Marketing 5.0 = การตลาด 5.0 : เทคโนโลยีเพื่อมวลมนุษยชาติ

Marketing 5.0 = การตลาด 5.0 : เทคโนโลยีเพื่อมวลมนุษยชาติ /
by คอตเลอร์, ฟิลิป Published 2564

Call Number: HF5415 ค183ก 2564
Located: MainLB, New Acquisition(2nd Fl)

https://opac.nu.ac.th/vufind/Record/1027868

 เมื่อพูดถึงการตลาด ฟิลิป คอตเลอร์ (Philip Kotler) คือผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นปรมาจารย์แห่งศาสตร์การตลาดมือหนึ่งของโลก เมื่อคอตเลอร์พูด นักการตลาดทั้งโลกต้องเงี่ยหูคอยฟัง! ตั้งแต่การตลาด 4P ที่เป็นหลักการตลาดพื้นฐานที่เน้นเรื่องส่วนผสมทางการตลาด พัฒนามาสู่การตลาด 2.0 ที่เน้นผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เน้นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้า จากนั้นก็ปรับสู่การตลาด 3.0 ที่เน้นความเป็นมนุษย์ ในขณะที่ Digital Marketing และ Social Marketing เริ่มเข้ามามีบทบาท แล้วเปลี่ยนผ่านสู่ยุคการตลาด 4.0 ที่ผสมผสานโลกดิจิทัลกับความเป็นมนุษย์เข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ การได้รับการสนับสนุนจากผู้บริโภค แนวคิดเหล่านี้ล้วนมาจากมุมมองของคอตเลอร์ การตลาด 5.0 คือการตลาดบทใหม่ที่มีแนวคิดสำคัญคือ เทคโนโลยีเพื่อมวลมนุษยชาติ ในยุค 5G ที่เทคโนโลยีแข่งกันพัฒนาอย่างไม่มีใครยอมใคร นักการตลาดทั้งหลายจะทำงานอยู่ในมุมการตลาดแบบเดิมๆ ไม่ได้อีกแล้ว อาจพูดได้ว่าแนวคิดของการตลาดแบบ 5.0 นั้นด้านหนึ่งเป็นเรื่องของการตลาดที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์ อีกด้านเป็นเรื่องของการใช้พลังความสามารถทางเทคโนโลยี การตลาด 5.0 จึงเป็นแนวทางที่ผสมผสานสองบริบทนี้เข้าด้วยกัน โดยเน้นการใช้ประโยชน์จาก Data ที่มีอยู่มากมายมหาศาลและเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วมาวิเคราะห์จับทางความต้องการของแต่ละกลุ่มลูกค้าในสังคมยุค 5G การตลาด 5.0 จึงเน้นที่ความแคล่วคล่องเปลี่ยนปรับฉับไวและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เร็วทันใจผ่านการใช้พลังของเทคโนโลยีต่างๆ อย่างชาญฉลาด เพื่อมัดใจเหล่าลูกค้ารุ่นเล็กรุ่นใหญ่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้เร็วที่สุดและมากที่สุด นี่คือหนังสือที่นักการตลาดทุกคน “ต้องอ่าน